Đề xuất làm tàu điện "cứu" sân bay Tân Sơn Nhất

2017-10-20 15:37:15 0 Bình luận
Nếu đề xuất được chấp thuận, hoặc sẽ có đường sắt 2 ray đón, trả khách tại các cổng ra vào, hoặc đường sắt 1 ray khép kín quanh các cổng sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 20-10, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM cùng Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải (KH-CN GTVT) tổ chức hội thảo tìm hướng giải cứu kẹt xe tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.


Đường vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất bị kẹt cứng


Theo viện KH-CN GTVT thời gian qua, tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào giờ cao điểm và sau các trận mưa lớn.

Để khắc phục tình trạng trên, viện này đề xuất sử dụng hệ thống vận chuyển hành khách dành riêng đón trả khách ra vào sân bay. Cụ thể, đề xuất sử dụng hệ thống tàu điện đường sắt một ray (monorail) 2 chiều với kết cấu dầm, trụ bằng thép, móng cọc bằng hệ thống cọc vít (cọc ống thép có lưỡi xoắn ở mũi).

Theo đó, tuyến tàu điện này sẽ đặt 1 trạm trung chuyển chính tại công viên Hoàng Văn Thụ và 1 trạm tại công viên Gia Định, bố trí bãi đỗ xe (ngầm, công suất dự kiến 2.000 ô tô) và các công trình phụ khác phục vụ cho các xe ra vào, dừng đón trả khách.

Để vận hành, tại 2 trạm trung chuyển trên sẽ xây dựng trung tâm điều hành và Depot tại khu vực công viên Gia Định.


Cầu vượt thép vẫn chưa "cứu" được đường Trường Sơn khỏi kẹt xe


Ngoài ra, viện này cũng hiến kế xây dựng tuyến đường sắt đơn khép kín. Cụ thể, tuyến này sẽ chạy vòng quay các cửa ra vào sân bay Tân Sơn Nhất để đón trả khách.

Bên cạnh đó, khuyến khích, hướng dẫn và thiết lập các chế tài hạn chế, cấm các ô tô đưa đón hành khách đi máy bay ra vào trực tiếp từ cửa của cảng hàng không hiện nay mà phải chuyển tiếp từ các trạm trên đường Trường Sơn và Bạch Đằng hoặc tại công viên Hoàng Văn Thụ và công viên Gia Định….


Mô hình tàu điện đón trả khách khu vực sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của viện KH-CN GTVT


Kỹ sư Hà Ngọc Trường, Hội cầu đường cảng TP cho rằng dự án này phải bổ sung vào quy hoạch của TP, giá thành xây dựng mà viện KH-CN GTVT đưa ra khoảng 50 triệu USD/1km là còn cao.

Trong khi đó, tuyến này chỉ sử dụng chủ yếu là khách tới sân bay nên tính khả thi thấp, cần tính toán lượng vận chuyển và đối tượng phục vụ.

Còn PGS.TS Phạm Xuân Mai cho rằng nếu làm 2 điểm trung chuyển ở công viên Hoàng Văn Thụ và Gia Định sẽ tập trung lượng khách về đông gây tắc nghẽn.

"Tắc nghẽn tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất là do lượng hành khách quá cảnh chứ không phải tắc nghẽn do lượng hành khách đi máy bay. Do đó, cần kết hợp với các giải pháp có tính khả thi như mở cửa trên đường Hoàng Hoa Thám, làm cáp treo, đường trên cao….", PGS.TS Phạm Xuân Mai nói.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP, cho rằng đây mới chỉ là ý tưởng, sẽ xem xét kỹ tính khả thi và có phù hợp quy hoạch hay không mới tính tiếp.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Flamingo Golden Hill: Lợi nhuận cho thuê ổn định từ cộng đồng chuyên gia quốc tế

Không chỉ là nơi an cư lý tưởng, Flamingo Golden Hill đang ghi điểm với nhà đầu tư nhờ khai thác hiệu quả nhóm khách thuê dài hạn, đặc biệt là gần 500 chuyên gia nước ngoài hiện đã sinh sống tại đây.
2025-06-26 18:00:00

Nâng cao nhận thức cộng đồng trong Tháng cao điểm chống hàng giả, hàng kém chất lượng

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất – kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, việc nâng cao nhận thức cộng đồng không chỉ là yêu cầu cấp bách của cơ quan quản lý mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội.
2025-06-26 15:55:00

Nâng cao các biện pháp cải tạo rừng, phục hồi rừng tự nhiên góp phần giảm khí nhà kính

Sáng 25/6 tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam (VUSTA) và Hội Khoa học Kỹ thuật Lâm Nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Cải tạo rừng, phục hồi rừng tự nhiên góp phần giảm khí nhà kính". Thực trạng tài nguyên rừng và tiềm năng giảm phát thải thông qua cải tạo phục hồi rừng.
2025-06-26 10:50:00

Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp với Ứng dụng Herbalife VNHUB

Hà Nội, ngày 22 tháng 6 năm 2024 - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, được trao giải “Top Công Nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” tại hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0” với Ứng dụng Herbalife VNHUB (trước đây có tên My VNClub).
2025-06-26 09:18:09

Khai mạc Hội chợ Triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng - môi trường Hà Nội năm 2025

Ngày 25/6, Hội chợ Triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng - môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã chính thức khai mạc. Hội chợ diễn ra từ ngày từ 25/5 - 27/6/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
2025-06-26 06:44:49

Xác định thừa kế nhà đất khi không không sổ đỏ như thế nào?

Tại các đô thị lớn như Hà Nội, nơi có nhiều bất động sản với lịch sử sử dụng lâu đời, việc chuyển giao quyền sử dụng, sở hữu nhà đất khi người thân qua đời đôi khi trở nên phức tạp, đặc biệt là trong trường hợp tài sản đó chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ/sổ hồng). Thiếu đi bằng chứng pháp lý quan trọng này có thể tạo ra rào cản lớn trong quá trình làm thủ tục thừa kế theo quy định.
2025-06-25 23:35:00
Đang tải...